Ứng dụng công nghệ nano vàng trong điều trị các bệnh về da

Ngày 2/8, tại Trung tâm Nghiên cứu triển khai thuộc Khu Công Nghệ Cao TPHCM (SHTPlabs) đã diễn ra “Lễ ký kết hợp tác và công bố sản phẩm Acnegen ứng dụng công nghệ nano vàng dạng lưỡng tháp”.


Việc công bố sản phẩm Acnegen đánh dấu bước đi ban đầu thành công cho một mô hình hợp tác từ kết quả nghiên cứu khoa học do cán bộ nghiên cứu phòng thí nghiệm nano và phòng thí nghiệm sinh học của Trung tâm Nghiên cứu Triển khai với doanh nghiệp trong Khu CNC TPHCM (Công ty Thế giới Gen).Acnegen là một sản phẩm mỹ phẩm kết hợp giữa cao chiết thảo dược (bạch chỉ, hoắc hương, hoàng kỳ, kim ngân hoa…) và nano vàng dạng kim tự tháp. Các hạt nano vàng có những ưu điểm là kích thước nhỏ, diện tích bề mặt lớn nên có thể dễ dàng tiếp xúc với các vi khuẩn. Vì vậy, làm tăng khả năng kháng khuẩn, ngăn ngừa mụn, giảm viêm, giảm dầu, giảm bít tắc… cho da.

Hiện sản phẩm Acnegen ứng dụng công nghệ nano vàng dạng lưỡng tháp đã được Sở Y tế TPHCM cấp giấy phép lưu hành và Công ty TNHH Mediworld là nhà phân phối chính thức sản phẩm Acnegen ra thị trường.

Tại buổi lễ, Trung tâm Nghiên cứu Triển khai Khu CNC TPHCM và Công ty Thế giới Gen cũng đã ký kết biên bản thỏa thuận cùng hợp tác về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nano và sinh học. Đồng thời, hai bên cam kết cùng tham gia các chương trình của Quốc gia và TPHCM về phát triển các sản phẩm công nghệ cao thuộc lĩnh vực y sinh.

Đây cũng là mô hình hợp tác nghiên cứu, thương mại hóa các sản phẩm đang được Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai đẩy mạnh thực hiện với các doanh nghiệp trong Khu CNC TPHCM. Dự kiến mô hình này sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.


Trung tâm Nghiên cứu Triển khai thời gian qua cũng đã nghiên cứu và sản xuất thành công một số sản phẩm thực phẩm chức năng ứng dụng công nghệ nano như: nano curcumin được tách chiết từ cây nghệ, nano lycopen từ cây gấc. Trong mỹ phẩm, đã thành công trong việc chế tạo các loại vật liệu nano vàng, nano bạc, được ứng dụng trong các sản phẩm dưỡng trắng da và diệt khuẩn, hỗ trợ điều trị ngoài da, mau liền sẹo.Được biết, các kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Triển khai về nano vàng dạng kim tự tháp đã được các tạp chí uy tín trong hệ thống ISI chấp nhận xuất bản trên các tạp chí như: International of Electronic Material (ISSN: 0361 – 5235); Advance in Natural Science: Nanoscience and Nanotechnology (ISSN: ISSN: 2043-6262).

Mai Phương

(Theo Cổng thông tin điện tử chính phủ)

text ?>